skip to main
|
skip to sidebar
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
บทความที่เก่ากว่า
หน้าแรก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
kothiwitPhoto
รูปของฉัน
Myself
kothiwit
ตาก, เหนือ, Thailand
มิตรภาพเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เรามักจะเจอกับสิ่งที่เราเกลียดเสมอ ความดีและความพยายามย่อมนำไปสู่ ความสำเร็จในชีวิต
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
เทคโนโลยีการศึกษา
คือ การนำวิธีระบบเข้ามาใช้ โดยมีขั้นตอนกว้างๆ ที่สำคัญ 5 ประการ คือ
- การวิเคราะห์และการทำความเข้าใจปัญหา
, วิเคราะห์ปัญหา
- การเลือกหรือการออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา
, เลือก, ออกแบบแนวทาง- การพัฒนาวิธีการแก้ปัญหา, พัฒนา, วิธีการ
- การทดสอบ
ประเมินและปรับปรุงวิธีการ, ทดสอบและประเมินผล
- การนำไปใช้และการควบคุมกำกับ
, นำไปใช้, ควบคุม
วิธีการทางเทคโนโลยีการศึกษา
สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
1. ระบบ
- ใช้มโนทัศน์และวิธีการต่างๆ ทางทฤษฎีระบบและการวิจัยปฏิบัติการ(Action Research) ในวิธีการของเทคโนโลยีการศึกษา โดยอาศัยหลักทางวิธีระบบ
2. วิธีการและเทคนิค
- เทคนิคต่างๆ ในการออกแบบหรือวางแผนการตัดสินใจ
3. การจัดการ
- ใช้การจัดการ POSDCoRB ของ GULICK ได้อธิบายหลักการบริหารทั่วไป
เทคโนโลยีการศึกษา
มีขอบข่ายที่ประกอบด้วยองค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กันในการจัดการศึกษาและการเรียนการสอน 4 ประการ คือ
1. การจัดการทางการศึกษา
(Educational Management Functions)
2. การพัฒนาการศึกษา
(Educational Development Functions)
3. ทรัพยากรการเรียน
(Learning Resources)
4. ผู้เรียน
(Learner)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น